Thứ Sáu, 14 tháng 4, 2017

Bệnh lậu ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản


Lậu là một loại trong bệnh truyền nhiễm qua đường tình dục và có nguy cơ ảnh hưởng tới khả năng sinh sản nếu không phát hiện và chữa trị kịp thời.

Người bị lậu do vi khuẩn neisseria gonorrhea, song cầu trong tế bào. Vi khuẩn lậu có thể sinh sôi nảy nở nhanh trong môi trường nóng và luôn ẩm ướt của đường sinh sản như cổ tử cung, buồng trứng, vòi trứng và cả đường tiết niệu (niệu đạo).
Bệnh lậu ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản 

Vi khuẩn cũng có thể phát triển ở miệng, họng, mắt và hậu môn. Các hiểu hiện ở nam và nữ thay đổi tùy thể trạng của người bệnh bị nhiễm lậu cầu. Nếu như không được chữa trị, người bị lậu ảnh hưởng đến chức năng sinh sản của nữ.

Con đường lây người bị lậu

Bất cứ ai trong độ tuổi sinh sản đều có thể bị bệnh lậu. Lậu lây truyền do tiếp xúc với dương vật, âm đạo, miệng, hay hậu môn, không nhất thiết xuất tinh thì bệnh lậu mới lây nhiễm hay bị nhiễm. Lậu có thể truyền theo con đường tử mẹ sang con lúc sinh đẻ. Người đã chữa trị khỏi bệnh nhưng lại có quan hệ tình dục với người bị chứa mầm bệnh lậu thì có thể tái nhiễm. Thời gian ủ bệnh lậu ở nam giới và nữ giới: 4 – 7 ngày (đôi lúc chỉ ngắn có 24 giờ và có lúc dài đến 1 tháng).

Dấu hiệu khi bị bệnh

Mặc dù một số nam giới bị người bị lậu không có biểu hiện rõ ràng gì nhưng với 1 số khác thì các dấu hiệu và dấu hiệu vẫn bộc lộ trong vòng 14 ngày sau lúc nhiễm bệnh; Những triệu chứng có thể đến 30 ngày mới bộc lộ như có cảm giác bỏng rát khi đái hay xuất tiết có màu trắng, vàng hay xanh ở dương vật. Đôi khi nam giới bị người bị lậu thấy đớn đau hay sưng ở tinh hoàn.


Ở nữ, các triệu chứng thường nhẹ hơn nhưng gần như nữ bị nhiễm bệnh lại không bộc lộ hiểu hiện gì cụ thể. Ngay cả khi phụ nữ có triệu chứng thì cũng đặc hiệu và thường lầm tưởng là viêm bàng quang hay âm đạo. Những biểu hiện và dấu hiệu trước hết ở nữ là đau đớn hay nóng rát khi đi tiểu, tăng xuất tiết ở âm đạo hay ra máu giữa kỳ kinh. giới nữ bị người bị lậu có nguy cơ dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng, bất kể bệnh cảnh như thế nào.

Biểu hiện nhiễm vi khuẩn lậu ở trực tràng với cả hai giới là , ngứa hậu môn, ra máu hay nhu động ruột đớn đau. Nhiễm khuẩn ở trực tràng cũng có thể không gây nên triệu chứng gì. Nhiễm khuẩn ở họng có thể gây đớn đau họng nhưng thường không bộc lộ dấu hiệu.

Gây ảnh hưởng tới khả năng sinh sản

Bệnh lậu nếu không được chữa trị sớm có thẻ e gây vô sinh ở 2 giới
Nếu người mắc bệnh không được chữa trị có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng cho cả nam và nữ. Với giới nữ, là nguyên nhân thường gặp gây bệnh viêm tiểu khung nhưng không phải bao giờ cũng đã được nhắc đến ở triệu chứng; nếu như có triệu chứng thì có thể rất nghiêm trọng như đớn đau bụng và sốt. Viêm tiểu khung có thể dẫn đến sự tạo thành túi mủ trong ổ bụng và gây đau kéo dài, mạn tính ở vùng tiểu khung. Viêm tiểu khung có thể khiến vòi trứng bị thương tổn dẫn đến hiếm muộn hay tăng nguy cơ bị chửa ngoài tử cung. Chị em mang thai bị bệnh lậu có thể lây bệnh cho con lúc đi qua âm đạo và có thể làm thai nhi bị mù, nhiễm khuẩn khớp hay máu đe dọa sinh mạng thai nhi.

Related Posts

Bệnh lậu ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản
4/ 5
Oleh

Subscribe via email

Like the post above? Please subscribe to the latest posts directly via email.

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.